Thông tin Bảo vệ môi trường

Thứ Tư, ngày 23/10/2019 |

Tiêu chuẩn - Quy chuẩn

Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5

15/06/2018 8:05:55 AM (moitruong.com.vn) Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới thì các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5.

Mặc dù mức độ ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn là đáng báo động nhưng do khó khăn về kinh thế, kỹ thuật nên Việt Nam chưa thể áp dụng ngay hệ thống tiêu chuẩn Euro. Đến 2007, chúng ta mới có thể quy định Euro I cho xe hơi, tiếp đến là Euro II năm 2010.


Trong khi đó, hầu hết các nước Đông Nam Á đã và đang chuẩn bị chuyển sang Euro II, thậm chí là Euro III. Dù sớm hay muộn, áp dụng tiêu chuẩn Euro để kiểm soát lượng khí thải là nhiệm vụ cần thiết bởi những ảnh hưởng về môi trường và sức khỏe con người là hết sức to lớn.

Và theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới thì các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5 như sau:

-  Tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 01 tháng 01 năm 2017.
-  Tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 01 tháng 01 năm 2022.

 Các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 01 tháng 01 năm 2017.

Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các lọai khí sinh ra trong quá trình xe họat động như nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) and particulate matter (PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng.

Các định mức khí thải này cũng khác nhau khi áp dụng cho các lọai xe khác nhau (xe tải, xe hơi; xe hơi chạy xăng cũng khác xe hơi chạy dầu). Mục tiêu của các tiêu chuẩn này là để lọai trừ những chiếc xe tạo ra quá nhiều ô nhiễm (do hỏng hóc hay cũ . . .) và cũng vì mục đích bảo vệ môi trường, các nhà sản xuất xe cũng vì thế mà có động lực (hay áp lực) nhằm tạo ra những chiếc xe xanh hơn, sạch hơn, phù hợp với những tiêu chuẩn Euro cao hơn.

Xem chi tiết Quy định tiêu chuẩn khí thải ô tô TẠI ĐÂY:

Mai Anh (moitruong.com.vn/TH)
Share |

Các tin khác:

Cảnh báo: Kem trộn núp bóng mỹ phẩm thiên nhiên và những hiểm
họa khôn lường

Cảnh báo: Kem trộn núp bóng mỹ phẩm thiên nhiên và những hiểm họa khôn lường

Núp bóng một cách tinh vi dưới dạng các loại mỹ phẩm “handmade” hoàn toàn từ thiên nhiên, nhưng lại có thể đem đến hiệu quả thần tốc, kem trộn đang dần trở lại và đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Xem thêm bài khác

Xem các video khác