Thông tin Bảo vệ môi trường

Thứ Hai, ngày 6/4/2020 |

Sự kiện môi trường

ĐIỂM TIN: Mỗi người Việt Nam đã tiêu thụ 41kg nhựa

07/02/2020 10:35:45 AM (moitruong.com.vn) Lượng nhựa tiêu thụ bình quân đầu người năm 2019 là 41kg/người, gấp hơn 10 lần so với lượng tiêu thụ.

Mỗi năm Việt Nam thải ra biển khoảng 0,28-0,73 triệu tấn rác thải nhựa (6% tổng lượng nhựa thải ra biển của thế giới), đứng thứ 4 trong danh sách các quốc gia có lượng nhựa thải ra biển nhiều nhất. Ở Việt Nam, lượng tiêu thụ sản phẩm nhựa đang tăng lên nhanh chóng. Hiệp hội Nhựa Việt Nam (2019) thống kê lượng sản xuất và tiêu thụ nhựa khoảng 5 triệu tấn năm 2015, trong đó 80% nguyên liệu sản xuất nhựa là nhập khẩu. Lượng nhựa tiêu thụ bình quân đầu người năm 2019 là 41kg/người, gấp hơn 10 lần so với lượng tiêu thụ 3,8kg/người vào năm 1990. Hiện, các thống kê và nghiên cứu ở Việt Nam vẫn chưa cung cấp các thông tin cụ thể về lượng, loại và thành phần của nhựa thải ra biển, mà chỉ có một số nghiên cứu về chất thải nhựa nói chung ở một số địa phương – theo TTXVN.


Nghiên cứu mới đây của nhóm tác giả Lê Thị Hoàng Oanh, Trần Thị Lan Anh và Nguyễn Thị Phương Loan thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên-Đại học Quốc gia Hà Nội, cho thấy tại Việt Nam, ước tính lượng nhựa thải ra biển khoảng 0,28-0,73 triệu tấn/năm (chiếm 6% tổng lượng nhựa thải ra biển của thế giới), đứng thứ tư trong danh sách các quốc gia có lượng nhựa thải ra biển nhiều nhất. Tỷ lệ thu gom chất thải rắn, trong đó có nhựa thải là 80-100% tại các đô thị, 40-55% tại các khu vực nông thôn, trong cả nước 81% được xử lý theo tiêu chuẩn, quy chuẩn. Phân tích các thành phần chất thải đô thị có thể tái chế được ở thành phố Hội An, chất thải nhựa chiếm 8,4-14%. Lượng chất thải nhựa tại các nhà hàng chiếm số phần trăm thấp nhất (8,4%), trong khi tỷ lệ này trong chất thải từ hộ gia đình, khách sạn và đường phố tương đương nhau và xấp xỉ 14%.
> Điểm tin môi trường 06/02
> Điểm tin môi trường 05/02
> Điểm tin môi trường 04/02


Thái Lan thử nghiệm lắp đặt máy lọc không khí trên nóc xe buýt

Bộ Giao thông Thái Lan sẽ triển khai lắp đặt các máy lọc không khí trên nóc xe buýt ở thủ đô Bangkok trong tháng này, bắt đầu với các xe của Công ty xe buýt Bangkok (BMTA) và sau đó sẽ mở rộng sang xe tải nếu kết quả khả quan. Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Saksayam Chidchob cho biết các kế hoạch nói trên đang được Bộ Đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Sáng tạo cùng Cơ quan phát triển khoa học và công nghệ quốc gia và Đại học Chiang Mai hoàn tất để trang bị cho 387 xe buýt trên 129 tuyến. Không giống các thiết bị lọc không khí gia dụng, các máy lọc không khí đặt trên nóc xe buýt không cần điện để hoạt động mà đơn giản là sử dụng nguyên lý hút không khí khi phương tiện di chuyển. Một mô phỏng của Đại học Chiang Mai cho thấy một thiết bị lắp trên xe ôtô di chuyển với vận tốc 20 km/h có thể lọc 20.000m3 không khí trong một giờ.

Một người trưởng thành trung bình hít thở 0,5m3 không khí trong một giờ, do đó về mặt lý thuyết, một xe buýt được gắn máy lọc không khí có thể cung cấp không khí sạch cho 40.000 người trong một giờ. Tuy nhiên, hiện Cục Giao thông đường bộ vẫn chưa xác định liệu một xe buýt di chuyển thậm chí với tốc độ nhanh hơn 20km/h có sản sinh đủ không khí được lọc sạch chỉ bằng sự chuyển động của xe hay không. Giá thành của các thiết bị lọc không khí dự kiến không đắt, trong khi màng lọc thay thế có giá khoảng 500 baht (16,07 USD) và có thể sử dụng tốt trong 400 giờ, tức là khoảng 2-3 tuần. Theo ông Saksayam, Bộ Giao thông cũng có thể thiết kế thiết bị lọc không khí cho các xe cỡ nhỏ, kể cả xe máy, nhưng sẽ không quy định bắt buộc lắp đặt. Ông Saksayam cho rằng có hàng triệu xe ôtô trên đường phố và việc lắp đặt thiết bị lọc có thể giúp làm sạch không khí.

Sản lượng điện từ năng lượng tái tạo đã vượt điện than

Ngày 06/02, tổ chức nghiên cứu về khí hậu Sandbag hợp tác với tổ chức nghiên cứu Agora Energiewende công bố báo cáo thường niên “Lĩnh vực điện châu Âu năm 2019”. Trong đó một số điểm đáng chú ý như lần đầu tiên tổng sản lượng điện sản xuất tại châu Âu từ năng lượng tái tạo (gió, mặt trời) đã vượt mặt điện từ than đá, thêm 2 quốc gia cam kết nói không với điện than… Năm 2019, điện gió và điện mặt trời đã cung cấp 18% (569 TWH- terawatt giờ) sản lượng điện của EU trong khi sản lượng điện từ điện than chỉ là 15% (469 TWh). Chỉ 5 năm trước đây, sản lượng điện than ở EU vẫn gấp đôi sản lượng điện gió và điện mặt trời. Chỉ trong một năm qua, sản lượng điện than đã giảm 24% ở EU và hiện chưa bằng một nửa so với sản lượng năm 2007. Điều đó đã giúp giảm 12% phát thải CO2 của lĩnh vực điện châu Âu năm 2019-là mức giảm lớn nhất từ năm 1990. Nhiều nước ở Tây Âu có mức giảm cao hơn trong khi các nước Đông Âu có mức giảm khiêm tốn hơn. Trong đó, một nửa mức giảm của sản lượng điện than được thay thế bằng điện gió và điện mặt trời và một nửa lượng giảm được thay thế bởi điện khí. Sản lượng điện gió và điện mặt trời tăng do công suất mới lắp đặt tăng lên và sản lượng điện khí tăng khi giá CO2 cao hơn và giá khí thấp đã thúc đẩy cạnh tranh của các nhà máy điện khí so với điện than – theo Petrotimes.

Từ 2010 đến 2019, tỷ trọng điện than trong cơ cấu nguồn điện đã giảm 10 điểm phần trăm trong khi điện gió và điện mặt trời tăng 13 điểm phần trăm. Sự chuyển dịch của châu Âu đã tránh được sự phụ thuộc vào điện khí: mặc dù sản lượng điện khí tăng lên trong năm 2019 nhưng tỷ trọng điện khí năm 2019 vẫn thấp hơn năm 2010 là 1 điểm phần trăm và chỉ có 7 GW công suất điện khí mới được đưa vào vận hành ở châu Âu tính từ năm 2014. Đáng lưu ý là các nước có sản lượng điện gió và điện mặt trời tăng lớn nhất cũng có sản lượng điện than giảm lớn nhất. Năm 2019, công suất điện gió tăng khoảng 14 GW, là mức cao thứ hai trong lịch sử, và công suất điện mặt trời tăng khoảng 17 GW, gấp đôi so với năm trước. Trong khi đó, kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng hỗ trợ năng lượng tái tạo hơn là nhiên liệu hoá thạch. Năm 2019 giá đấu thầu điện gió ngoài khơi ở Anh và điện mặt trời ở Bồ Đào Nha xuống mức thấp kỷ lục khi giá còn thấp hơn cả giá bán buôn. Các hiệp hội thương mại điện gió và điện mặt trời ở châu Âu dự báo công suất lắp đặt mới sẽ tăng lên trong thời gian tới. Năm 2019, có thêm hai quốc gia châu Âu cam kết loại bỏ nhiệt điện than là Hy Lạp và Hungary tuyên bố sẽ lần lượt loại bỏ nhiệt điện than vào năm 2028 và 2030, nâng tổng số quốc gia EU nói không với điện than vào năm 2030 lên 20 nước. Năm 2019 cũng chứng kiến việc thành lập Uỷ ban Than của Czechia với nhiệm vụ đưa ra thời điểm loại bỏ nhiệt điện than.

Nguy cơ sụp đổ hệ thống toàn cầu do khủng hoảng sinh thái

VietnamPlus thông tin: Hơn 200 nhà khoa học hàng đầu thế giới đã đưa ra lời cảnh báo trên trong cuộc khảo sát công bố ngày 5/2 do tổ chức nghiên cứu quốc tế Future Earth (tạm dịch Trái đất Tương lai) thực hiện. Trong cuộc khảo sát, các nhà khoa học cho biết trong số 30 nguy cơ đe dọa mang tính toàn cầu, có 5 nguy cơ đứng đầu trong danh sách này cả về khía cạnh xảy ra và tác động. Đó là biến đổi khí hậu, các hình thái thời tiết cực đoan từ bão lốc đến nắng nóng, sự suy giảm trong hệ sinh thái duy trì sự sống cũng như trong an ninh lương thực và dự trữ nước ngọt. Các nhà khoa học khẳng định mỗi đe dọa này đều đặt ra thách thức to lớn cho nhân loại trong thế kỷ 21. Nhóm các nhà khoa học đứng đầu là giáo sư Maria Ivanova thuộc Trung tâm quản trị và bền vững của Đại học Masschusetts (Mỹ), nhấn mạnh các mối đe dọa trên có nguy cơ tác động và gia tăng ảnh hưởng qua lại với nhau theo cách có thể tạo ra sự sụp đổ mang tính hệ thống toàn cầu.

Ví dụ, các đợt nóng gay gắt đẩy nhanh tốc độ ấm lên của Trái Đất khi thải ra môi trường khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ các nguồn tự nhiên, thậm chí làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nước sạch và thiếu lương thực. Trong khi đó, sự biến mất của đa dạng sinh học làm suy yếu khả năng tự nhiên của hệ thống nông nghiệp trong đối phó với các hình thái thời tiết cực đoan, đồng thời đe dọa nguồn cung thực phẩm. Các nhà khoa học đặc biệt lo ngại về việc nhiệt độ Trái Đất gia tăng có thể đẩy hệ khí hậu Trái Đất vào vòng xoáy ấm lên toàn cầu. Trong khi đó, nhân loại đến nay vẫn chưa thành công trong nỗ lực giảm lượng khí CO2 và methane phần lớn thải ra từ hoạt động tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch. Nếu việc ấm lên toàn cầu do sự phát thải của các loại khí trên diễn ra cùng lúc với sự tan băng ở các vùng cực thì những nỗ lực trên của nhân loại chỉ là "hạt muối bỏ biển."

Amazon sẽ trở thành công ty hoàn toàn không thải ra khí carbon vào khí quyển

Theo BusinessInsider, công ty Amazon đã đặt hàng một lượng lớn xe tải điện được thiết kế đặc biệt từ nhà sản xuất xe điện Rivian để giao hàng. Đội xe điện này sẽ giúp Amazon thực hiện lời hứa và trở thành một công ty trung hòa carbon vào năm 2040. Là một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất tại Mỹ, một năm, Amazon nhận được tới 2,5 tỉ đơn đặt hàng và kể từ năm 2019, Amazon tự mình cung cấp khoảng một nửa số gói hàng.Trong tương lai, có tới 100.000 xe tải điện từ công ty khởi nghiệp startup Rivian sẽ giúp Amazon chuyển hàng và tiếp tục phát triển hoạt động hậu cần. Theo đại diện công ty, một thỏa thuận với Rivian sẽ cho phép Amazon tung khoảng 10.000 xe tải điện ra đường phố Mỹ vào năm tới và 100.000 xe tải điện vào năm 2030.

Mới đây, thiết kế của một chiếc xe loại này đã được công bố bởi các nhà thiết kế Rivian có tính đến nguyện vọng của các tài xế xe tải bưu chính và có đặc tính dễ sử dụng. Các xe chở bưu kiện trong tương lai sẽ được sản xuất theo 3 kích cỡ với pin có dung lượng khác nhau. Mỗi mẫu xe sẽ được trang bị để chạy trên một tuyến đường cụ thể. Ngoài ra, các mẫu xe đều sẽ có nhiều hệ thống để đảm bảo an toàn: phanh khẩn cấp tự động, dẫn động cầu trước và 4 bánh, hệ thống cảnh báo để ra khỏi làn đường và tránh người đi bộ trên đường, nhận biết biển báo đường và hệ thống không cho phép người lái bị phân tâm. Hệ thống điều khiển xe tải sẽ được bổ sung bằng điều khiển giọng nói và một trợ lý Alexa, có thể được yêu cầu giúp đỡ trong khi chạy xe hoặc dỡ hàng. Và để các tài xế của công ty có thể quen với những chiếc xe mới, các kỹ sư đã phát triển một môi trường đào tạo ảo cho họ. Trước đó, vào mùa hè 2019, tại thành phố Irvine của California, Amazon đã triển khai việc giao các đơn hàng nhỏ bằng cách sử dụng các robot giao hàng 6 bánh.

Mai Anh (moitruong.com.vn)
Share |

Các tin khác:

Thực hư công dụng sản phẩm xịt chống bụi mịn

Thực hư công dụng sản phẩm xịt chống bụi mịn

Kháng mọi loại vi khuẩn, chống bụi mịn PM2.5. Những quảng cáo không tưởng về sản phẩm xịt chống bụi mịn đang xuất hiện ở rất nhiều trang mua bán online và thu hút không ít người tiêu dùng. Thực hư công dụng của sản phẩm này ra sao? Xem thêm bài khác

Xem các video khác